July 5, 2024

maybe next time

nagwawalis ako bago magsulat.
ganun ka rin ba? may kung ano
na hindi makapagpigil sa aking
pumipigil sa akin, pigilan man.

uumpisahan ko 'yan, mula pa
sa kaliwa patungong kanan,
habang paisa-isa ring namumulot
ng mga hindi nasasalo ng tambo.
hindi naman sa pagtatampo pero
ganun lang talaga siguro sa 'pag
inasahang pagkaisang dakot ko,
dapat ay matapos na, may ilang
din kasi ako sa ilang paulit-ulit
na pagbalik pa. kung babalik na,
'wag sanang babalik pa, kahit
kung baliktarin ko pa, tadtad
sa 'king may asar sa bakit hindi
pa rin tsumamba,

'pagkat kung sa bilog ng pagbalik,
may libog na nauulit, sambuwang
makapagpigil ang sambuwang 'di
makapagpigil sa bilugang pag-ibig,

at kung ibig pa na manumbalik,
ibig ko ring walang sabit, kung
sa pagbalik ko sa pagsulat, 'pag
bumalik ay sambit na wala nang
pagsabit. isang bitaw sa walis,
at sa isang buwan na mag-uulit.

No comments: