June 1, 2024

weightless

naputulan ng kuryente
dito sa amin ngayon.
kagyat akong napaisip
na babalik naman agad,
na sasaglit lang sa phone,
at hindi rin magtatagal,
magbabalik na rin ako.

pero nagkamaling tanga,
mamula-mulang baterya,
naghihintay nga pala 'ko
since when? kanina pa?

kaya nahiga muna ako
sa kama kong naluluto,
pugong limot bantayan,
iniwan at pinabayaan.
unti-unting lumulubog
'di na pinaalsang patay.
inaakay na 'kong kusog,
hayaan nang mahimlay.

hinihila ako sa tahimik,
with alintanang pawis.
then i start to notice
a pass not too weird.
sa lahat ng de-kuryente,
ako lamang ang gising.
pilit ko mang ipikit
ang aking pantingin,
lumilinaw talagang lalo
huning ibong umiging
pumasok pa sa 'king isip,
ayaw nang 'di mapansin.
ayaw pang sa pagliko'y
dagdag lang kaibiganin.

aba, ay, walang ihahalo
sa seryosong palitan
ng mga nais na bumoses
sa pakitang-gilas lamang.
kaya kung hindi naman
talagang maintindihan,
inilipat aking mga unan,
musika'y 'di maayawan.

No comments: