Napakaganda
ng konseptong tinalakay ni Legasto sa kanyang papel dahil sa hindi lamang ito
bago sa aking paningin kundi binabasag nitong muli ang panitikan at muling binubuo
sa isang mas malinaw at mas malawak na kaparaanan, gamit ang hindi biased na
mga lente, upang mas maunawaan kung bakit ganito ang nangyari at may
posibilidad pa kayang may mga hindi pa nangyayari. Binalikan, sinuri pang
malalim at dahil nga sa mas matinding pag-iisip tungkol sa mga nakalahok sa
panitikan at sa mga ikinonsidera ng iba na “bagong sibol” pa lamang na uri ng
literatura ay mismong nagwasak sa mga nangungunang anyo ng panitikan na bumaba
sa kani-kanilang mga puwesto at makihanay sa hindi naman talaga dapat
inihihiwalay na “marginalized” literature.
Nang umusbong ang ganitong muling
pagbasa sa panitikan, binalikan muna ang mga naging “sentro” at tiningnang
nangungunang mga panitikan. Ilan na sa mga ito ang kasarian, ang lahi, ang uri
sa lipunan, ang etnisidad at ang relihiyon. Sa unang lahok pa lamang, makikita
na dati-rati na hindi lamang sa panitikan mayroong diskriminasyon sa pagitan ng
mga lalaki at ng mga babae. Alam na ng marami na mas pinapaboran noon ang mga
lalaki at sadyang pambahay na lamang at tagaalaga ng kung sinu-sino ang
kababaihan. Ngunit nang nagkaroon na ng boses ang mga babae, bigla-bigla na
lamang nag-iba ang pagtingin sa “kanila” at binigyang-positibong pananaw para
makihanay sa kalalakihan bilang pagsasabing “kapantay rin naman namin kayo.” Mayroon
lamang akong katanungan: Bakit ngayon pa? Bakit ngayon lang? Sa itinagal-tagal
ng pamamalagi ng pamamalagi ng mga tao sa mundo, bakit ngayon lang nagkaroon ng
kapasidad, naging kapantay at naging tao ang mga babae? Saka lamang ba may
magsasalita kapag may naitutulak na pailalim? May direkta bang layunin ang
paggalaw na ito? Produkto ba ito ng ibang paniniwala o relihiyon, ng ibang
kathang-isip na nagpapalabo sa natural at dapat na pagbabasa sa mundo? O may
gustong namamahala at pinamamahalaan? Natural na lang ba sa mga tao, isang
grupo, sa isang lipunan na mayroong isang pinuno at mayroong mga alipin, o mas
nakabababang uri? Malamang, oo, natural na sa atin ito, para sa ikababalanse ng
pag-iral ng paglalamangan sa mundo, pero para sa akin, hindi naman sa lahat ng
aspeto ay mananatili na ang tao sa kanyang posisyon. Maaaring mataas ka sa
ibang bagay, ngunit nakababa naman sa iba – paiba-iba. Hindi lamang tayo
parating nakadikit sa kung anong mayroon ang iba kundi pagbalingan ng atensyon
ang mga bagay na gustung-gusto o kaya naman natin. May mga balakid, oo, katulad
ng pera, edukasyon, trabaho at pulitikal ngunit ang ating mga kakayahan lamang
ang makapagsasabi, at wala nang iba, kung hanggang saan ang limitasyon ng
kapasidad nating mag-isip para sa ikauunlad ng panitikan.
Dahil ano nga ba ang panitikan?
Madalas nga naman daw itong nakabase sa karanasan o nakikita ng mga tao. Malinaw
na binabanggit kanina pa ang salitang “tao”. Buksan na ang mga mata at huwag
nang paaapi pa. Lahat tayo ay tao, lahat tayo ay nag-iisip, lahat tayo ay may
mensaheng nais ipaabot o kahit mailabas man lang. Walang lalaki o babae, walang
uso o bakya, walang nagsuswimming sa pera at sa dagat ng basura, may respeto sa
ibang paniniwala at hindi dapat nagagalit sa walang pinaniniwalaan. Ang
panitikan ay para sa lahat at wala dapat itong pinagkakaitan.
Note: Hindi ito pambabara sa blog ni Denielle. Nagkataon lang na parang sinasagot ng title ko ang title nung kanya. Sana'y makuha ang essence ng title kapag nabasa na nang buo. Congrats sa nakatutuwang dami ng pageviews! Ituloy ang pagsusulat para sa kahit kaninong kumekembot!
Note: Hindi ito pambabara sa blog ni Denielle. Nagkataon lang na parang sinasagot ng title ko ang title nung kanya. Sana'y makuha ang essence ng title kapag nabasa na nang buo. Congrats sa nakatutuwang dami ng pageviews! Ituloy ang pagsusulat para sa kahit kaninong kumekembot!