Laking
pasasalamat ko na naman sa sarili ko dahil sa isang napakagandang aklat ang
napili ko para sa huling proyektong ito. Ang koleksyon ni Will P. Ortiz na
pinamagatang Bugtong ng Buwan at Iba pang Kuwento ay hindi lamang naging
interesante sa akin bilang mambabasa at kritiko ngunit nagbigay ng bago at mas
malinaw na lente sa aking mga matang bulag na bulag pa pala sa nangyayari sa
mga bata ng Pilipinas.
Hindi lamang iyon kundi hindi na lamang
puro Maynilang-batang-lansangan-at-grasa na lamang ang alam ko matapos kong
mabasa ang kanyang maiikling kuwento. Ipinaabot niya rin sa kanyang mga
mambabasa ang mga naabot niyang iba pang mga karanasan mula sa iba’t ibang
panig ng Pilipinas. Napakagandang simulain, kahit na sa Filipino pa rin
nakasulat, gumagamit siya ng ilang mga salitang taal sa wika at kulturang
kanyang pinaghugutan. Mahalagang ipinakikilala niya ang iba’t ibang mga wikang
ito sapagkat sa pamamagitan ng ganitong dagdag sa pagsasalaysay, ipinakikilala
na rin ang iba’t ibang kultura sa Pilipinas. Malaking bagay na malaman ng
kanyang mga mambabasa, lalo na kung bata pa sila, na maraming uri ng bata sa
Pilipinas, at sa mundong kanilang ginagalawan. Maagang mababasag ang kanilang
mga isip sa nosyon ng pagsesteryotipo kung kaya’t ang pagpansin sa mayamang
kultura ng kanilang bansa ang magandang atupagin na ng kanilang diwa, habang
maaga pa. Sa pamamagitan din nito, unti-unting nabubuo ang isip at
pagpapahalaga ng mga bata sa kanilang mga sarili. Kapag nalaman na nilang
napalilibutan pala sila ng maraming iba’t ibang tao, maiisip din nilang naiiba
rin sila sa nakararami. Doon mismo nabubuo ang kanilang identidad. Mahalaga
ring makilala agad ng isang bata ang kanyang sarili nang sa gayo’y maaga pa
lamang ay napaplano niya na ang kanyang naisin. Pero hindi ko rin naman
masasabi iyon nang tapos, kasi nga, bata pa lamang siya. Marami pang maaari
mangyari sa mga mura ang edad, ika nga ng nakararami. Ang pagkakaroon lamang ng
interes ng isang bata, habang maliit pa siya, ang maaaring magtulak sa kanyang
ipagpatuloy ang isang nasimulang bagay tungo sa isang napakaunlad na hinaharap.
Dagdag pa, mula sa pinag-uusapang
pagpapakilala ng kulturang Pilipino, hindi nakaligtaan ni Ortiz na ipakilala
rin ang mga kuwentong bayan, o sa ilang mga kaso ng mga kuwento, kung paanong
tumatakbo ang istorya noon, pati ang pamumuhay noon, maging ang nilalaman ng
mga ito. Halimbawa na lamang, sa unang kuwento, Ang Bugtong ng Buwan, mayroong
isang diwatang nagkaroon ng karelasyon sa lupa. Nariyan din ang kuwentong Ang
Mangingibig sa Bayan ng Perlas kung saan mayroong nangyaring tradisyunal na
ligawan ng mga babae at lalaki. Napakaganda ring isinalaysay ni Ortiz ang
tungkol sa isang batang babaeng Babaylan sa kuwento niyang pinamagatang
Mabaylan. Iba’t ibang klaseng kultura pa rin ang ipinaaalam sa mga batang
mambabasa. Maaaring magkaroon sila ng iba’t ibang imahen sa kanilang mga isip
kung ano ba ang mga Pilipino noon? Maaaring humantong sila sa pagtatanong kung
paano tayong humantong sa ganitong mga pananamit, paniniwala at kultura. Tumutulong
sa paghihiraya kasabay ng pagiging palatanong ang mga kuwento sa koleksyon kung
kaya’t sa bawat paglipat ng pahina ng isang mambabasa’y hindi lamang magandang
aral at isyu ang napupulot niya.
Kung magandang aral at isyu lang din
naman ang pag-uusapan, hinding-hindi masasabing malabong nagtagumpay si Ortiz. Bilang
sentral na tema ng aking papel, nais ko rin sanang hugutin ito mula mismo sa
ginamit na pamagat ng manunulat sa kanyang koleksyon at kung bakit hindi na
niya kailangan pang mag-isip ng bago dahil sa saktung-sakto na ang pamagat ng
una niyang kuwento, ang Bugtong ng Buwan.
Sa simula pa lamang, sa bahaging
introduksyon ng aklat, nilinaw niya na sa kanyang mga mambabasa na ang madalas
daw na imahen natin sa mga bata ay walang lakas, nawawala, at laging hinahanap
(ix). Naisip ni Ortiz na baguhin ang ganitong mga imahen (ix) kung kaya’t
lumikha siya ng mga kuwentong makapagtutulak ng ganitong naisin. Malaking
paksain din sa kanyang mga kuwento ang mga manggagawang bata. Muli, hindi ko
rin ito inaasahan mula sa isang akdang pambata dahil sa mula pa lamang sa
ikalawang kuwento (Hakbang ng Hangal) ay kinilabutan na ako. Una sa lahat,
marahas ang nararanasan ng mga manggagawang mas bata pa sa akin. Ikalawa, alam
kong nangyayari pa rin ito magpahanggang sa ngayon. Sa simula’y mahirap ituloy
ang pagbabasa, pero kinakailangan. Ang pagpapatuloy sa pag-alam sa sitwasyon ng
mga batang inagaw, hinuli, dinukot, pinilit, at niloko, unti-unting nakikilala
ang mundong matagal nang kilala ng mga mas bata pa sa akin. Kahit na isipin
kong nilikha lamang ang mga naratibo sa haraya ni Ortiz, halata pa rin namang
base ang lahat ng mga ito sa tunay na mga pangyayari. Hindi ko na tuloy alam
kung matatawa ako kasi ako ‘tong iskolar sa panitikan at lipunan ngunit mas
alam pa ng mga batang ito kung paano dapat ang yapak sa reyalidad na matagal ko
nang kinatatakutan. O malulungkot kasi bakit alam na nila agad ang karahasan ng
mundo, ang tunay na karahasan, e mas bata nga sila sa akin. Sa pagpapatuloy ng
pagbabasa, tuluyang nalungkot, pero hindi nawalan ng pag-asa. Nalaman din kung
bakit mas maaga silang namulat sa akin. Naunawaan din kung bakit marami sila.
Naliwanagan din kung bakit may liwanag ng buwan. Naabutan din ako ng liwanag ng
buwan.
Ipinakilala sa lahat ng mga pangunahing
tauhan ang hirap ng buhay. Iba’t iba ang kanilang mga naranasan kung paano nga
ba silang napadpad sa kani-kanilang mga trabaho ngunit magkakahawig din naman
ang kalagitnaan ng kanilang pagkaalipin sa paggawa: nahihirapan din sila. Marami
sa kanila ang binubugbog ng kanilang mga amo. Maraming hindi nakakakain nang
tama – tamang oras, kahit wastong pagkain, wala. Parang hayop na lamang ang
turing sa kanila. Mahirap na nga ang trabaho, pinahihirapan pa sila lalo. Mayroon
pa ngang mukhang kulungang may rehas ang kuwarto, katulad ng kina Eli at Jay sa
kuwentong Hakbang ng Hangal. Marami sa kanila ang pinagtrabaho na humihigpit pa
sa kakayahan ng isang bata. Ang mga bata rin ay hindi napakakailaman ang
kalusugan, tulad ng sa kaso ng mga bata sa kuwentong Salamangkero kung saan
nauulanan sila ng likidong pesticide, na para sana sa mga halaman, na
nakapagkukulubot ng kanilang mga balat at nagdudulot pa ng impeksyon. Kapag
lumala pa e namamatay ang biktima. Ang lalong masama pa sa sitwasyong ito, ang
mga namamatay sa ganitong sanhi ay ipinapatago lamang ng may-ari para walang
makitang ebidensya at magpatuloy lamang ang kanilang malaking pagkita ng salapi.
Walang pakialam ang mga taong namamahala sa mga manggagawang bata na ito. Tinatanggalan
nila ng karapatang pantao lalung-lalo na ng karapatan ng mga bata. Mayroon din
sa kanilang hindi pinapayagang magsalita kung hindi lang tungkol sa trabaho ang
sasabihin, tulad ng kaso ni Bayan sa kuwentong Ang Mananahi sa Tore. Walang
kalayaan, ni saang sitwasyong mapunta. Kulong mula sa labas na mundo ngunit
tunay na mundo ang nararanasan. Halos lahat din sila, niloko lang para sa mas
magandang kinabukasan daw para sa kanilang mga pamilya. Kinakailangan daw
nilang magtrabaho para makatulong sa pagtustos. Marami sa kanila ang binulag,
niloko, at kung mabigyang-malay man sila, hindi pinapayagang makaalis. Mayroong
pagtakas na nagaganap. Kung hindi man makatakas, at piniling manatili sa hindi
makataong pagtatrabaho, ay base na rin sa kanilang pansariling mga desisyon.
Maaari rin kasing iyon na lamang ang natatanging paraan para kumita para sa
kanilang pamilya nais talaga nilang tulungan. Marahil ay inisip din nilang baka
wala na silang mahanap na iba pang oportunidad kundi iyon na lang. Kumikitid na
dapat ang kanilang mga pangarap ngunit laking pasasalamat na hindi naman. Kung
paulit-ulit lang din naman kasi ang kanilang mga ginagawa na parang mga robot, maaaring
hindi na sila humusay pa sa mas marami pa sanang mga gawain. Pero dahil mga
bata nga sila, malamang ay tanggap na natin sa klase na masipag pa rin silang
magpagana ng imahinasyon.
Nandiyan yung pagtawa ni Eli sa
“tumatawang” sirang bota ni Jay (Hakbang ng Hangal). Ang puppy love ni Raya kay
Fer (Salamangkero). Ang paninirador ng magkapatid na sina Crispin at Basilyo
(Si Crispin at ang Matandang Pilosopo). At ang paghiling ng mga bata, gabi-gabi.
Bata pa rin naman talaga sila, hindi iyon maitatanggi. Kahit na mahirap isipin
dahil sa mga imahen ng pagkilos, paggawa, at pang-aalipi’t pang-aabuso, natural
pa rin sa kanila ang makipaglaro, ang maging masaya, ang mag-isip nang mas
maraming bagay pa kaysa sa kanilang mga amo. Ang kanilang kakayahang
magpumiglas mula sa pagkakatali ng marahas na trabaho ang kanilang tanging
paraan para mabuhay pa’t hindi na magmukhang robot.
Gabi sila pinagpapahinga mula sa
kanilang pagkahirap-hirap na trabaho. Bawat batang bida, pagkatapos mapahirapan
ang kanilang mga katawa’y hihiga na sa kanilang mga kama’t haharap sa
kalangitan. Tititig sa buwan at hihiling ng kung anuman. Ang gabi at ang buwan
ang siyang mga bagay na tanging nagbibigay sa kanilang muli ng kanilang mga
buhay na inagaw sa kanila. Nabubuhay silang muli kapag gabi na. Nakakatawang
kapag umaga naman talaga gising ang maraming tao, maging ang mga batang ito.
Ngunit kapag gabi lamang sila muling nakararanas ng paghinga nang maluwag,
pag-iisip nang maayos, at maramdaman ang pagiging maaliwalas ng kapayapaan at
katahimikan. Kapag umaga kasi, walang silang ibang inaatupad kundi ang maging
robot ng kanilang mga boss, o hari, o manloloko. Kapag gabi na, nagiging tao
silang muli na nakapag-iisip, gumagana ang imahinasyon, tungo sa kanilang mga
pangarap sa buhay. Ayaw rin naman nating matulog kaagad noong mga bata pa tayo,
‘di ba? Gustung-gusto nating gising lang tayo noong mga bata pa tayo kasi ang
dami nating gustong gawin. Mas suwerte pa tayo sa kanila kasi, hindi nga naman
tayo naging manggagawa. O bilang ako na lang, si Marion, ni hindi ko naranasan
ang mga karahasang dinanas ng mga bata sa kuwento. Napakasuwerte ng marami sa
atin, kung tutuusin, dahil nahahasa natin ang ating mga talento, at ang ating
mga gusto, maraming naaabot. Ang mga bata naman sa kuwento, hindi mapakaling
sana’y maggabi na, para makabalik na silang muli sa pagbibigay-pangarap sa
kanilang mga sarili. Hindi sila matutulog. Pipiliin nilang manatiling gising
para bigyang-halaga pa ang kanilang mga buhay. Katulad na lamang ng bata sa
nobelang The Little Prince ni Antoine de Saint-Exupéry kung saan mayroong
planetang alam ang munting prinsipeng tauhan na parati niyang pinupuntahan kasi
kaya niyang ikutin nang buo agad-agad ang mundong ito. Sa mundong iyon ay
paulit-ulit niyang pinapanood ang paglubog ng araw. Ayaw nating natatapos ang
araw noong mga bata pa tayo kasi nga, oras na ng pagtulog. Pero hindi, para sa
mga bata sa kuwento. Sabik na sabik sila sa paggabi dahil alam nilang
nakapagpapahinga pa rin sila kahit magdamag silang gising nang gabi.
Sa unang pagpapakilala sa kanila ng
hirap ng buhay, sa pag-usad ng naratibo’y unti-unti din nilang nakikilala ang
pag-asa. Ngunit ang pag-asang ito’y hindi iniaabot sa kanila ng kung
sinu-sinong tao lamang. Kung dati, mayroong kung sinong kailangang tumulong,
kasi nga bata, sa mga kuwento ni Ortiz ay naiiba. Katulad nga ng binanggit
kanina sa itaas, gusto niyang basagin ang nosyong mahihina ang mga bata kung
kaya’t sa bawat kuwentong kanyang inihain sa koleksyon para sa kanyang mga
mambabasa, binibigyan niyang lakas ang batang tauhan na sila mismo ang
kailangang magkamit ng kanilang mga gusto, o ng kalayaan, nang hindi humihingi
ng malaking tulong mula sa iba. Sila mismo ang nagpapasimula ng mga nararapat
gawin. Sila mismo ang nagkakaisip na kumilos na agad mula sa maling sistema.
Sila mismo ang gumagawa ng kani-kanilang mga sariling desisyon para makatakas
sa karahasang kanilang natatamo. Nasa kanilang mga kamay ang kanilang mga
kinabukasan at wala sa iba. Kung tayo nga e pinapaaral pa tayo nang matagal ng
ating mga nagtatrabahong magulang, ang mga bata sa kuwento’y nagtatrabaho na
hindi lamang para sa kanilang mga sarili kundi para na rin sa kapakanan ng
kanilang mga pamilya. Dagdag pa rito, ramdam nila ang pasakit ng hagupit ng
reyalidad kung kaya’t maaaring mas bata pa tayo sa kanila. Hawak nila ang
kanilang tadhana at hindi ng isang fairy godmother. Mayroon silang mga sariling
pag-iisip. Kung inaakala ng kanilang mga amo na naloloko nila ang mga batang
kanilang inaalipin dahil sa hindi naman sila tumatakas o kung ano pa man,
nagkakamali sila. Ang mga bata ay humihingi ng lakas mula sa paghiling sa
liwanag ng buwan, dahil iyon lamang ang tanging oras ng kanilang pahinga.
Pahingan sapagkat hindi lamang sa pagod sila kung doon lamang sa mga oras na
iyon na nakahihinga nang maayos, na nakahihinga nang buhay.
Mula sa paghiling, pagkausap, at
paghingi ng inspirasyon sa liwanag ng buwan ay saka lamang silang muling
babalik sa hirap ng kanilang trabaho. Pero alam nilang hindi sila nararapat na
manatili roon. Alam din nilang marami pa silang kayang abutin. Alam nilang,
bilang mga bata, mayroon din silang mga pangarap. At sila, ang kanilang mga
sarili, mismo ang natatanging kongkretong solusyong nakakaya nilang isipin dahil
sa malayo ang tulong sa kanilang mga nakikilala. Basag ang kanilang mga nosyon
ng superhero. Ni hindi natin masisiguro kung nakapagbasa pa ba sila. Nariyan
naman si Iston na nakapagbasa pa ng Bibliya at ang tanging kilala bayani ay si
Hesus (Mabalyan). At kahit pa nabigyan sila ng pagkakataong mag-aral, mas
pinipili na lang nilang tumulong sa kanilang mga magulang. Mas mabilis nga
naman kasi ang pagpasok ng pera. Hindi minsan naiisip na bigyang-pagkakataon
ang edukasyon para mas malaki ang balik sa kanilang pamilya, kung sakali mang
may mapagtapos ang mga magulang. Pero hindi rin e. Gipit din. Maikli lang
siguro ang oras kapag may problemang pinansyal. Bawat oras ng trabaho ay
napakalaking bagay para kumita ng salapi. Salapi na lamang ang pinakamalaking
problema ng mga batang manggagawa. Kahit na alam nilang nasasaktan sila nang
napakarahas at delikado para sa kanila
itutuloy pa rin nila. Sila ang bayani ng kanilang mga sarili at hindi nila
kailangan pang makapagbasa ng komiks o makapanood ng pelikula para lamang
maunawaan at makita nila sa kanilang mga sarili iyon.
Sa pamamagitan ng mga ito, nabubura na
ang pagiging robot zombie ng mga batang manggagawa. Hindi sila namamalagi sa
pagkaalipin at pang-aabuso bagkus, sila’y kumakawala. Pinapakawalan nila ang
kanilang mga imahinasyon, halimbawa’y pagkausap sa buwan, para lamang
makilalang muli ang kanilang mga sarili. Sila na mayroong mga pangalan at
sariling mga karanasan. Sila na mga tao rin at nararapat lamang na mamuhay nang
maayos katulad ng nakararami sa atin.
Maaari ring hindi namamalayan ng mga
bata na nakatatakas na pala sila sa pamamagitan ng paghingi ng hiling at lakas
sa liwanag ng buwan. Maaaring hindi rin nila namamalayang inaabuso na pala sila
at niloloko lamang pala sila ng mga kumuha sa kanila. Maaaring alam ng mga bata
na kailangan nilang mag-isip para hindi na tuluyang maging alipin. Maaaring
alam ng mga bata na inaabuso na pala sila ng mga mas makapangyarihan sa kanila
dahil sa maaaring tinatakot sila o ayaw na nilang madagdagan pa ang kanilang
mga problema. Para bang maaaring sapat na rin para sa kanila ang ganoong buhay
basta’t alam nilang nakatutulong sila sa kanilang pamilyang malayo naman sa
kanila. Maaaring piniling pilitin na lamang nilang kalimutan ang tama at mali
para sa salapi. Kung anuman ang lagay o rason ng mga bata sa mga kuwento ni
Ortiz, alam nating lahat, o at least ng mga nakabasa na ng akda, na mahirap
umalis sa kanilang mga sitwasyon. Hindi naman talaga ganoon kadaling tumakas sa
ganitong mga problema. Unang-una nga, tulad ng nabanggit kanina, maaaring wala
nang iba pang oportunidad. Mabuti nang mayroon kaysa sa wala, ika nga. Ikalawa,
mahigpit ang mga patakaran. At lalong mas mahirap ang mga kaparusahan kahit sa
mga katiting na pagkakamaling magagawa. Malaking bagay ang pagkakaroon ng
kamalayan ng isang batang manggagawa para magsimula siyang magplano ng kanyang
mga susunod na gagawin sa hinaharap kasi, darating at darating din siya sa
puntong magtatanong siya sa mga lakaran ng kanyang pinagtatrabahuhan.
Mapagtatanto niya rin mayroong mali. Maliliwanagan din siyang mas marami pa
sanang bagay siya na nagagawa.
Nakadikit din sa buwan ang pananaginip
ng mga bata. Matapos magmuni-muni ng hinaharap, binabalot din ng antok ang mga
bata. Kahit pigilan natin ang ating mga antok, kadalasa’y noong bata pa tayo’y nakatutulog
pa rin tayo nang hindi natin napapansin. Ang pagtulog ng mga bata sa kuwento’y
mahalagang pansinin sapagkat ito ang kanilang ikalawang anyo ng pagtakas. Sa
kanilang mga panaginip, maaaring malaya rin sila. At hindi lamang simpleng
panaginip sapagkat kung ating iisipin, panaginip ito ng isang bata, ng isang
batang malawak ang imahinasyon. Mayroong kakayahang baguhin ang kanilang mga
kasarian, ang kanilang mga karanasan at nakaraan. Mayroong kakayahang bumuo ng
sariling mundo, ng sariling pagkatao, na pumili ng kanilang mga gustong ilagay
sa kanilang mundong nilikha na para lamang sa kanila at sa kanilang mga
kaibigan, na maging malaya. Sa gabi lamang nila nagagawa ito. Sa gabi lamang
sila nagkakaroon ng oras makapag-isip nang marami, habang tulog ang matatanda. Ito
rin ang mga panahong maaari na silang makapagsalita, kasi nga, tulog ang
matatanda. Inuuna nilang makatulog ang matatanda bago sila, hindi katulad ng sa
atin na ang matatanda ang nagpapatulog sa atin. Ang mga bata na ngayon ang
naghihintay. Binibigyan nila ng pagkakataon ang kanilang mga sarili upang
maging kapaki-pakinabang sa kanilang mga sitwasyon, kahit na kathang-isip pa
iyan. Kung gaano sila kawalang-kuwenta at mahihina sa paningin ng kanilang mga
boss, ganoon din silang bumabawa kung gaano silang kalakas at kahalaga para sa
kanilang mga sarili.
Binabaligtad ni Ortiz ang normal na oras
dapat ng isang tao, lalung-lalo na mga bata pa sila. Nagtatrabaho nga sila sa
umaga, naglalaro naman ang kanilang mga isip kapag gabi. Sila na ang bahala
kung anuman ang gusto nilang isipin o gawin, huwag lamang silang mag-ingay. Ang
oras ng kanilang pagtatrabaho ay umaga. Ang punto sa kanilang buong buhay na
timeline ay pagtatrabaho para sa unang kalahati. Maaaring sa buong buhay na
lang, nagtatrabaho na lamang sila. Sa gabi na sila naglalaro, kahit nakahiga na
lamang, at nakikipag-usap sa buwan. Dinadaya nila ang mga mas nandaraya pa sa
kanila. Ang pandaraya ay para lamang sa kapakanan ng isang partido. Hindi ito
madalas nakatutulong sa kalaban.
Ang mga kumuha naman talaga sa
kanila ang mga naunang nandaya e. Nagsinungaling sila sa simula, tapos
manloloko, mambubulag sa salapi ng suweldo, sabay kapag nakalayo na sa pamilya
ang bata, pahihirapan, aabusuhin at, pagbabawalang makauwi. Tatakutin hanggang
sa sa kanila na lamang sumunod ang mga ito. Bata ang gusto nilang pinupuntirya.
Unang-una kasi, iyon nga, madaling utusan, kasi nga, bata. Kapag alam nilang
mas makapangyarihan sa kanila, at halata naman na siguro nilang mas makapangyarihan
ang mas matanda sa kanila, ang nagpapasuweldo sa kanila, ang nagbibigay sa
kanilang tirahan at pagkain. Madaling
kainin. Madaling tirahin. Madaling kaltasan ng suweldo. Madaling abusuhin.
Madaling utuin. Maaaring hindi sila lumaban. Maaaring mahirapan silang lumaban
kaya pinipiling tumahimik na lamang at tanggapin at kaparusahan. Sunod pa rito,
madali ring matuto ang mga bata. Kakaunti pa lamang kasi ang kanilang mga
natututunan. Kung anuman ang bagong ituro sa kanila, maaari pang iyon pa ang
unang gawaing kanilang makakasanayan. Ano
pa bang hanap mo para sa lakas-paggawa, ‘di ba? Edi yung mabilis nang matuto at
mauto.
Kung makahalata naman na ang mga
bata sa kuwento ng pang-uuto, napagtatanto nilang kinakailangan na nilang
umalis, kinakailangan na nilang tumakas. Ang pagtakas ay nasa dakilang liwanag
din ng buwan. Habang tulog nga ang kanilang matatanda, iyon din ang
pagkakataong maaari na silang tumakas. Nasa gabi rin ang kanilang maaaring
literal na pagtakas. Nasa gabi ang buhay nila, wala umaga, wala sa hapon, wala
sa oras ng trabaho. kahit na kumikilos sila, hindi pa rin tao ang turing sa
kanila. Pinagtitripan at sinasaktan sila na parang mga hayop na hindi
pinakikialaman ang kanilang mga nararamdaman. Ginagawa rin silang mga robot na
pinapaulit-ulit ang mga ginagawa kung kaya’t hindi nahahasa ang kanilang
kahusayan sa mga mas makabuluhan sanang mga talento o bagay.
Kung maiwan man sila sa ibang
estadong, halimbawa’y bulag sa katotohanan, magiging iisa na lamang ang mundo
nila. Mabubuhay na lamang sila sa mundo ng pagtatrabaho’t suweldo’t hindi na
magkakaroon pa ng kulay ang buhay. Kuntento na lamang sila sa isang kumpletong
araw ng paggawa. Hinding-hindi na sila maghahanap pa ng ibang pagkakataon o
naisin, kung nakatali man sila sa trabaho at kung kinakailangan talaga nila. Nabubura
ang potensyal sana, sa kanilang mga murang edad, ng pagkatuto at paghahasa sana
sa mas masasaya pang kahusayan. Halimbawa, ng kanilang mga talento. Maaaring
nag-aaral sila ng mathematical equations ngayon, o ‘di kaya’y nakapag-aaral
tumugtog ng violin o piano pero wala. Ipit sila sa sitwasyon kung saan practice
makes perfect, hindi naman sa isang larang na gustung-gusto talaga nila.
Nagiging iisa na lamang ang mundo nila, at sila na lamang ang nagpapatakbo ng
mekanismong iyon. Wala na silang pakialam kung anuman ang gawin sa kanilang
mali. Hindi tulad ng mga batang nakikipag-usap at humihiling pa sa liwanag ng
buwan, buhay ang mga iyon. Mahahaba pa ang kanilang mga buhay. Nagkakaroon sila
ng pagkakataong paganahin pa ang kanilang mga isip para sa mga susunod pang
araw. Sila ang bahala sa kanilang sarili at hindi nila ipinagsasawalang-bahala
na lamang. Mayroon silang mga talento, kalakasan sa pagkilos, at lawak ng
imahinasyon para lumikha ng kung anumang nais nilang ipakita. Nasa kritikal na
panahon sila ng pagkatuto at pagtuklas ng kani-kanilang mga talento. Kung gusto
ng mga mandaraya na bata ang pagtrabahuhin kasi nga mabilis matuto, e ‘di ba
mas wasto kung mga kahusayan ng talento ang naaatupag nila sa halip na sapilitang
pagpapatrabaho.
Sa huli, ang mga bida pa rin ang
mananaig. Ang inimbento ng tao na “tama” pa rin ang itutulak ng mga tao na
magkatotoo. Ang mga bata pa rin ang hahanapan natin ng mga kanlungan o tayo na
rin mismo ang magtatanggol sa kanila, para sa mas maayos nilang paglaki.
Sa
Bugtong ng Buwan, mayroong isang diwatang may karelasyong taga-lupa. Sumama ang
lalaki sa kanya patungong langit sa kanilang pag-iibiga’y sumagana ang mga
lupain sa ibaba. Nagbunga rin sila ng maraming anak. Sinubukan niyang pababain
ang ilan sa kanyang mga anak sa lupa. Namangha siya sa mga pinagawang trabaho
ng mga taga-lupa sa kanila. Unti-unti ring nawala ang mga puno. Napalitan na ng
mga nagtataasang gusali at mga daanang kongkreto. Napalitan na halos lahat ng
semento at mga bahay na matataas. Naghirap ang mga bata. Nawala na ng mga
taniman. Umalis ang mga magulang sa lugar para maghanap pa. Iniwan nila ang mga
bata. Ang masama pa rito, napilitang magtrabaho ang mga batang naiwan ng
kanilang mga magulang. Dinagdagan pa ito sa pangtsitsismis nila sa diwata na
iba’t ibang kalapastanganan niya. Sa galit ng diwata sa pagpapaliit ng mundo ng
mga taga-lupa, sa dating tirahan ng kanyang asawa, maging na rin sa sinapit ng
kanyang unang apat na anak na pinababa, pinababa niya ang natirang lima pang
anak para magkalat ng salot sa lupa. Gamit ang mga bugtong na iniwan ng diwata
ng mga buwan, maaari pang maisalba ng sangkalupaan ang kanilang tahanan dahil
sa agarang pagkatanto nila ng pagkakamali.
Idinaan sa bugtong ang pagpapatigil
sa salot na darating bilang pagbibigay-pagkakataon sa kanilang mga sariling
magbalik-loob muli’t ilagay ang kanilang mga sarili bilang mga bata.
Magbalik-loob. Bumalik sa kanilang mga dating sarili. Umatras. Maging batang
muli.
Noong unang panahon, sikat na sikat ang
paggamit ng bugtong para magbigay-aliw at magbigay-aral sa lahat ng mga edad.
Ito rin ang kanilang nagiging pampalipas-oras kasi nga, wala pang internet noon.
Ngunit sa kuwentong ito, lumilipas nang mas mabilis pa ang oras. At ang oras na
iyo’y nalalabi na lamang. Kung hindi pa nila masagot ang mga bugtong, malalagay
pa sila sa peligro. Kung masagot man nila ang mga bugtong, hindi lang sa
maisasalba nila ang kanilang mga tahanan at sarili kundi mas magbibigay-halaga
pa sila sa kalikasan at sa mga bata.
Mga bata ang pinababa ng diwata sa lupa,
ang kanyang mga anak. Nakita ring ang mga bata ang pinagtrabaho ng mga
taga-lupa. Kung bata ang sasaktan nila, marapat lamang na bigyang-lakas ng
awtor ang mga bata para bumawi sa kapangahasang idinulot ng mga taga-lupa.
Hindi nito tinuturuan ang mga bata na gumanti kundi kinakailangan nilang
malamang hindi sila nararapat inaabuso dahil idinadaan ng mga taong nakapalibot
sa kanila sa kapangyarihan. Nararapat lamang malaman ng mga bata na ang
pagkakaroon ng kapangyarihan ay wala sa edad o position, kundi kung saan ang
mas tama o wasto.
Sa
kuwentong Hakbang ng Hangal naman, mayroong kumupkop sa bida dahil sa sinalanta
ang kanilang tahanan ng isang malakas na panahon. Kinuha siya para
makapagtrabaho para sa pera. Sa kanyang biyahe paalis ay may nakilala siyang
isang matandang napagtsitsismisang hangal. Nakausap niya ang matanda ito’t
sinabi sa kanya na kapag makakita siya ng lumba-lumba, maaari siyang humiling.
Nang siya’y makakita, humiling siya na sana’y makapag-uwi siya ng kayamanan
para sa kanyang mga magulang at mga kapatid. Nang makarating na siya sa lugar
ng kanyang pagtatrabahuhan, nakita niya ang maraming kapwa niya ring mga bata. Si
Mrs. Ho, ang babaeng nagbabantay sa kanila, ang nagsabing 12 oras silang
magtatrabaho. Mayroon lamang daw silang 15 minuto para kumain. Ayon sa bida,
mukhang kulungan ang kanilang mga kuwarto. Mukha rin daw sementeryo. Sa
paglalata naman ng isda na kanilang trabaho, mayroon silang awiting pantawid sa
kalapastanganan sa araw-araw. Sila ang maglilinis ng mga buto, kaliskis at
bituka ng isda bago isilid sa lata. Latigo ang pamarusa sa kanilan kapag sila’y
nagkakamali. Minsan pa ngang ikinumpara ni Eli, ang bida, ang kanilang mga
sarili sa mga sardinas na balot na balot pula, sa dugo, at bilang din namang
nagsisiksikan sila sa kanilang mga “kulungan”. Kahit na mahirap ang trabaho,
paulit-ulit niyang inaalala ang kanilang buhay sa tahanan niya. Hindi niya rin
nakalimutan ang kanyang kaarawan. Ngunit hindi naging sapat ang kanyang
kaarawan para makalabas sapagkat ang itinagal nila sa pagtatrabaho ang
binibilang bago sila mabigyan ng lastikong pula bilang tanda ng kanilang isang
taong serbisyo. Nanaginip siya minsang makatakas pag-uwi. Konektado ito sa
madalas niyang pangangarap na makalipad. Nakatakas na rin kasi yung kaibigan
niyang si Lisa. Binugbog siya dahil dito ngunit hindi siya umiyak. Pagdating ng
isang gabi, ninais niya na ring tumakas. Hindi na siya makapaghihintay pa ng
ilang buwan. Humakbang siya mula sa kanilang bintana, at nalaglagsiya sa
maraming bubog. Ininda niya ang sakit para lamang makaalis sa mas masalimuot na
dadanasin pa dapat niya. Tumalon siyang muli, humiga sa hangin hanggang sa
tubig.
May konsepto ng paghiling, para sa
mga bata. Mahilig silang humiling, kung ano pa man ‘yan. Ngunit para kay Eli,
pera para sa pamilya ang nais niya. Hindi niya inuuna ang kanyang sarili. Ang
pagiging malikhain din, mula sa paglikha nila ng kantang panawid-pagod, nakita
mula sa mga bata ng kuwento. Sa kabila ng lahat ng mga nangyayari sa kanyang
trabaho, hindi pa rin niya kinalilimutan ang kanyang sarili. Mahilig siyang
magbalik-tanaw sa kanyang pinanggalingan. Isa pang magandang ipinakita ni Eli
ay yung pinarusahan siya ngunit hindi siya umiyak o nanlaban. Ininda niya ang
sakit. Napakagandang halimbawa nito, kung mababasa ng isang bata. Hindi
nakalilimutan ni Ortiz na palakasin ang kanyang mga tauhan sa pamamagitan ng
pagbasag sa mga ideyang kumon na para sa atin tungkol sa mga bata. Si Eli ay
mahilingin, malikhain, palatawa ngunit inaalala ang kanyang pamilya at mga
kaibigan bago ang sarili, maging din sa pagiging matapang ay kitang-kita sa
kanya.
Sa
Ang Mangingibig sa Bayan ng Perlas nama’y mayroong tatlong magkakapatid na sina
Diwa, Maria, at Dana. Ang unang dalawang babae ay sikat sa mga mangingibig at
manliligaw. Isang araw, mayroong isang lumapit kay Diwa at sinabing sumama siya
sa kanya dahil lilibutin nila ang mundo’t magpapakasal na rin sila. Ang
lalaking ito’y si Dakila. Sumama naman si Diwa matapos makapagpaalam. Pagkarating
nila sa isang malaking bahay, binigyan ni Dakila si Diwa ng pagsubok na linisin
ang isang kuwarto sa loob ng 100 araw. Pumayag naman si Diwa, kahit na alam
niyang hindi siya maaaring umalis. Pagkatapos ng 100 araw, bumalik na si Dakila
at sinabi ni Diwa na ayaw niya na. Hindi pumayag si Dakila at inilipat niya sa
ibang kuwarto para iyon naman ang linisin. Nagpatuloy ito nang makailang ulit
hanggang sa nanghina na ang bait ni Diwa. Panahon na para kunin si Maria, ang
ikalawa. Ganoon din ang nangyari sa kanya. Sa pagkakataong si Dana na kukunin,
narinig niya ang panaghoy ng kanyang mga kapatid sa ilalim ng puno ng Balite.
Mayroon sa kanyang tumulong na kanyang mangingibig na dinala siya patungo sa
Kastilyong Itim at binigyan pa siya nito ng tatlong mahiwagang butong maaaring
hilingan. Hinayaan niya na si Dana at hindi niya sinamahan sa kastilyo. Nahuli
naman ni Dakila si Dana at gayun din ang pinagawa sa kanya. Bago pa man
matuluyang masira ang bait, naalala niya ang tungkol sa tatlong mahiwagang buto.
Inuna niya nang hilinging makita ang kanyang mga kapatid. Ikalawa nama’y
bumalik sana ang pag-asang makauwi, sa puso’t isipan, na bumalik nawa ang
kanilang bait. At sa huling-huli, ang pagtanggal sa kapangyarihan ni Dakila. Sa
dulo ng kuwento’y sinabing tikbalang ang tumulong kay Dana.
Maaaring sabihing nagkaroon ng
tulong mula sa iba si Dana ngunit nasa kanya pa ring mga desisyon ang
kalalabasan ng mga pangyayari. Nasa kanya naman kasi ang kapalaran ng tatlong
mahiwagang buto. Nasa kanya pa rin ipinagkaloob ang kapangyarihan. Nakikita rin
ang reyalidad na pag-aasawa ng mga dayuhan ng mga Pilipinang bata para lamang
gawing mga housewife sa kanilang mga anak at tahanan. Nasasarado sa iisang
maliit na kahon lamang ang kababaihang ito kung kaya naman nasisiraan ng bait
ang ipinakita sa kuwento. Mabuti na lamang at nandiyan si Dana at ang kanyang
mangingibig upang iligtas ang kanyang mga kapatid. Si Dana ang magiging ehemplo
sa mga kabataang maging wais sa pagpili ng mga hiling.
Ang
Ang Anniniwan ng Sta. Quiteria naman ay tungkol sa isang tubuhan kung saan
mayroong mga pinupugutang nahuhuling lumalaban, at mga pandaraya sa mga tubuhan.
Si Dalisay, kahit na anak pa siya ng isang dugong ganid, alam niya kung ano ang
tama. Madalas siyang magdasal sa buwan na laging pangalagaan ang kanilang mga
kaibigang namatay sa tubuhan.
Tumindig nang buo ang loob si
Dalisay sa isang bahagi ng naratibo kung saan nakausap niya na ang Prinsesa ng
Espada. Hindi tipikal sa mga kuwento ni Ortiz na matatakutin ang mga bidang
bata. Sa halip, inilalaban niya pa ito, kahit sa mga mas makapagyarihan pang
entity. Nilabanan niya ang panstereotype na ibinato sa kanya ng mga tao, na
base lang naman sa kulay ng kanyang mata. Mahalagang matutunan na ng mga bata
na hindi na magandang nagbabase ng ugali ng isang tao sa kanyang panlabas na
kaanyuan.
Tungkol
naman sa mga batang nagtatrabaho’t nag-aasikaso ng mga paputok. Isang batang
apoy ang nagkukuwento ng salaysay. Nagsimula siya sa pag-iibigan ng kanyang mga
magulang. Hanggang sa inamin niya sa mambabasa na ang tatay niya ay nakatira sa
Kailaliman. Kinakailangan ng destino ng mga anak ng kanyang ama kung kaya’t
ibinato siya Sta. Maria, Bulacan. Nasa takdang edad na rin siya kaya na siya
idinestino ng kanyang ama.
Kung trabaho sa paputok ang pag-uusapan,
hindi tayo mahihirapan ‘yang unawain. Pero kung mga bata na ang magtatrabaho,
matatakot na lamang ako. Una sa lahat, napadelikado ng ganitong trabaho, bakit
mga bata ang kanilang mga kinukuha? Maaaring gusto lang ng bata na kumita o
kaya nama’y maliliit ang kanilang mga kamay pupuwedeng magamit sa pagkukumpuni
ng mga paputok.
Ang pagiging batang apoy ng nagsasalita
sa kuwento ay nakatulong sa naratibo sapagkat kinaya niyang kontrolin ang
kanyang init at galit para sa kapakanan ng nakararami. Isipin mo, isang buong
batang apoy, tapos nasa pagawaan ng mga paputok. Maaaring hindi ganoong kahirap
ang pagtanggal ng ganoong uri ng katawan ngunit isinaalang-alang niya ang
kapakanan ng nakararami. Hindi niya inuuna ang kanyang sarili, ang kanyang
sariling galit, kahit na badtrip na badtrip na siya sa tatay niya.
Sa
Salamangkero naman pinakita ang pagtatrabaho ng mga bata sa isang sagingan.
Mahirap magtrabaho sa ganitong uri ng mga plantasyon sapagkat halos araw-araw
ring nagpapalipad ng eroplano para lamang maglaglag ng likidong pesticide para
sana sa mga saging. Kapag balat ng mga bata ang napatakan, mangangati ito at
masusugatan agad-agad ang balat. Sunod pa rito’y makasobra siya sa impeksyon sa
balat, maaari nila itong ikamatay. Nagkaroon din ng munting istorya ng pag-ibig
tungkol kina Fer at Raya. Mayroon ding panahong nagperya sila kasama ang
kapatid ni Raya. Pero sa kabila ng lahat ng mga kasiyahan ito, kumakalat pa rin
ang balitang may nawawalang sampung babae. At ang sampung iyo’y kakilala ni Raya
sapagkat katrabaho nila ang mga ito sa plantasyon. Nang dumating na ang
inaabangang party para kay Fer, nagkaroon muli ng mga kasiyahan. Sa pangalawang
pagkakataon, nawala naman sa bahay ang kapatid ni Raya. Habang hinahanap niya
ito’y natuklasan niya ang isang kuwarto kung saan naroon ang isang kaibigan
niyang matagal na ring nawawala. Nang ikinalat niya na ang kanyang paningin,
marami na siyang nakita buto’t kalansay. Mayroong nakahuli sa kanilang dalawa
pero nanlaban si Raya. Gamit ang kristal na sapatos na regalo sa kanya ni Fer,
nakapaslang siya ng isang tao.
Muli, napakamarahas ng sinapit ng
mga trabahador na bata sa kuwentong ito. Nakakatakot isiping hindi man lamang
naililibing nang wasto ang mga bangkay ng mga namamatay na bata. Ni hindi nila
nirerespeto ang kanilang mga manggagawa. Baligtad nga yung nangyari e. Sila
yung walang tapang na umamin sa kanilang mga pagkakamli kasi nga, sino ba naman
ang gusto makulong, ‘di ba? Pero ang ilibing ang mga bangkay? Hindi talaga
nagiging tao ang pagtingin ng mga ito sa kanilang mga manggagawa. Mga wala
silang pakialam. Si Raya pa ang nagkaroon ng tapang na manlaban at makapatay.
Maaaring sabihing sinasadya ito ni Raya’t wala talaga siyang konsensya dahil sa
ano ba naman iyong isang pagpatay sa walang hiyang lalaki doon sa nakita niyang
patung-patong na mga bangkay? Mapapatanong tuloy ang mambabasa kung tama ba ang
ginawa o nagawa ni Raya. Ang paglaban niya para sa kanyang karapatan ay wasto.
Ang lalaki rin ang nagkaroon ng nais na patayin din siya kunh kaya’t mabuti
lamang ding ipagtanggol niya ang kanyang sarili, kahit na bata pa siya, at isa
sa mga tauhan ng nagbibigay nga trabaho sa kanya, ang mayroong tutok sa kanyang
patayin siya.
Sa
Si Crispin at ang Matandang Pilosopo naman, ipinakita kung paanong nagkakilala
ang magkapatid na Basilyo at Crispin, at Pilosopo Tasyo. Maraming magagandang
bagay ang itinuro sa kanila ng pilosopo, maging ang paglilinaw sa kanilang iwan
na lamang ang trabaho sa simbahan kung pinahihirapan lang din naman sila.
Naging tila, mas tunay na ama nila si Tasyo kaysa sa tunay talaga nilang ama.
Maraming ipinaabot na aral si Tasyo tulad ng nasasaktan din ang mga ibon,
mayroong ngang guro ngunit mayroong sariling katawan at isip ang mag-aaral, at
marami pang iba. Kung pinaaalis nga ni Tasyo ang dalawa mula sa pagiging
sakristan, hindi rin naman pang maaaring tumanggi ang dalawa sa mungkahi ng
pilosopo sapagkat unang-una, hindi sila nababayaran nang tama ng mga sakristan.
Ikalawa, pinagbibintangan pa silang magnanakaw. Bintang sapagkat walang
solidong ebidensya ang nanggigitgit sa kanila. Sunod pa rito ay ang panlalatigo
sa kanila sa tuwing sila’y nagkakamali.
Nakakatawa, lalung-lalo na siguro,
ito para kay Pilosopo Tasyo sapagkat yung tipong mga mas matagal pa simbahan
ang gumagawa ng masama, at sa loob pa mismo nito! Kung hindi rin naman na nila
isinasabuhay ang mga prinsipyong kanilang pinanghahawakan kung kaya’t napili
nilang tumulong sa simbahan, e bakit pa sila nandon? Maganda ring ipinakita ni
Rizal dito na kahit walang kuwenta ang ama ng magkapatid, tapos nabaliw pa ang
kanilang ina, maghahanap o darating pa rin maaari ang maaaring maging bahagi ng
kanilang pamilyang pupuwedeng umakay sa kanila’t gumabay sa kanilang pagtanda.
Siyempre, kahit na kanina pa natin ineestablisang kailangang tumindig mag-isa
ng mga bata sa kuwento, kinakailangan pa rin nila ng kung anumang puwersang
magtutulak sa kanila para simulan kung ano ang nararapat.
Ang
Pagdating ng Adlaw nama’y tungkol sa mga batang mangingisda ng Muro Ami. Sila
iyong mga batang sumisisid sa kailaliman ng dagat, dala-dala ang malalaking
bato bilang mga pamukpok, saka sisirain ang mga coral para mayroong mas
mahuling maraming isda. Ang araw ang nagsasalita sa kuwento. Sinasabi niyang
nagpapasalamat ang mga tao sa kanya. Marahil ay baka mahirap mangisda kapag
umuulan. Gustung-gusto niya rin daw na pinagmamasdan ang dagat. Pero nang
mapansin niya na nga ang maling ginagawa ng mga bata sa bahay ng mga isda, kinausap
niya na ang mga paslit at tinanong kung bakit pa rin nila tinutuloy ito. Sinabi
naman ni Radil na wala na silang iba pang mapagpipilian, at iyon na lamang ang
alam niyang tanging paraan para kumita ng pera. Pinaalalahanan na lamang ng
Araw na linawan ni Radil ang kanyang mga mata. Hindi lamang kasi sila binubulag
o napipilit sa ganiton uri ng trabaho, paminsan di’y pinagtitripan sila ng
matatanda sa malaking barko at binubugbog kapag nagkakamali.
Magandang basahin ang araw bilang
literal na nagbigay ng liwanag, at gayundi’y nagbigay ng liwanag kay Radil. Pinaalalahanan
lamang ng araw na bata pa si Radil at maraming bagay pa siyang maaaring maabot.
Hindi iyong naiiwan na lamang siya sa isang trabahong nakasisira na nga ng
kalikasan, nakasisira pa ng kanyang pagiging bata. Binigyan ng araw si Radil na
magdesisyon para sa kanyang sarili. Ang araw ang nagpaalala kay Radil na
mayroon siyang kapangyarihan para mamili at maghanap ng mas magagandang
oportunidad, at na mayroon siyang isip para bumuo ng plano para sa kanyang mas
tamang pagtatrabaho.
Kapag
binasa naman ang Mabalyan, makikilala si Iston, isang Bagobo na marunong
magsulat at bumasa ng Ingles, maging ng bibliya. Mayroon din siyang kaibigang Babaylan
na pinagkukuhaan niya ng mga kuwento na ipinapasa niya naman nang oral sa ilang
mga turista sa kanilang lugar. Si Samantha naman ang dayuhang nagturo sa kanya
ng wikang Ingles at Bibliya. Minsan ding tinanong ni Samantha si Iston kung
ilang taong gulang na siya. Hindi niya naman ito masagot. Kahit na nag-aaral,
nagtatrabahong itong si Iston sa plantasyon ng goma. Ang plantasyong ito ay
nakasisira ng utak ang amoy na dinadala. Delikado para sa mga batang manggagawa.
Para kay Iston, kahit na ano pa man ang mapasok na trabaho o kung sino pa man
ang pumunta, hinding-hindi nila dapat makalimutan ang kanilang sariling kultura.
Kahit na ipakilala ni Samantha sa kanila na si Hesus at ang pagmamahal niya ay
para sa mga bata sa buong mundo, maging sino pa man sila.
Sa unang pagbasa, maaaring sabihing
ang nakasusulasok lamang na plantasyon ng goma ang maaaring makitang problema
para sa bata. Pero kung iintindihing mabuti, mapapansing unti-unti nang
binabago ni Samantha ang kultura ni Iston at ng kanyang mga kaklase. Unang-una,
sa wika. Tinuruang mag-Ingles. Maaaring maghanap yan ng kung anu-ano si Iston
na wala naman talaga sa kanyang kultura. Sunod, relihiyon. Bago pa man tayo
masakop, mayroon at marami na tayong mga paniniwala. Ikatlo, mahal na mahal daw
ni Hesus ang lahat ng mga bata. Iniisip ko lamang kung nauunawaan o hinahanap
kaya iyon ni Iston? Mahalagang hindi nakalilimutan ang isang wika, ang isang
paniniwala, ang isang kultura. Napakahalaga ng kultura sa identidad ng isang
tao. Kapag mayroong lumapit ang nakipag-usap sa’yo, alam mong bilib ka sa
sarili mo kasi nga, kilala mo ang sarili mo. Hindi lamang identidad ang
nagiging usapin sa pagpapaalis ng mga kultura o pagbubura sa mga ito. Nariyan
din ang mga kaalamang maaaring masayang kung mapapalitan o mahahaluan ang
anumang kultura at wika. Nakay Iston na ang desisyon kung makikipag-usap siya o
hindi na. Nasa kanya kung titigil na siya sa paglingon at tatakbo na lamang.
Nasa kanya ang kapangyarihang buuin ang kanyang sariling identidad.
Tinitira
naman ang mga prostituted girls sa kuwentong Kamatayan ng Lobo. Isang lobo ang
nagsasalita kung saan ikinuwento niya na muna kung paano siyang naging sikat sa
kagubatan. Malakas kasi ang pang-amoy niya sa mga takot na takot. Sinabi niya
rin kung paanong manghuli ng mga babae. Ipinaunawa niyang ang mga babae kanyang
nakukuha ay mga babaeng iniwan na ng kanilang mga pamilya, o sira-sira ang
pamilya. Kanya silang kukupkupin at bibigyang trabaho bilang pokpok. Alam
niyang matagal nang walang respeto sa sarili at pag-asa ang mga batang ito bago
pa man niya sila isabak. Mayroon daw nakatakas mula sa kanya dati, si Diwa. Malinaw
para sa lobo na mas nauna pang naging masahol ang pamilya ng mga taong kaharap
niya kaysa sa kanya. Magsimula ba naman ang kasiraan ng pamilya dahil lamang sa
walang text o internet. Isipin nating nasa tahanan ang isang bata tapos sa
tahanan pa lamang mismo, sirang-sira na ang buhay ng paslit? Naghihintay lamang
‘yang mga lobong ‘yan. Nag-aabang sa mga mawawasak na pamilya.
Sa
Kung Bakit Nadaragdagan ang mga Bituin sa Kalangitan naman, mayroong isang
talentadong batang si Rael. Mabilis niyang natututunan ang mga itinuturo sa
kanya. Mahusay siyang magbistay at magkunyas ng adobe, magsako ng eskomboro,
magkamada ng tinibag na bato nang hindi man lamang nadisisgrasya. Ganoon ang
trabaho sa Kamangyanan. Ang nagsasalita sa kuwento ay isang bituin. Katulad ng
araw sa Pagdating, nais niya ring makatulong sa mga batang nagtatrabaho. Kahit
na ayaw siyang payagan ng kanyang ama, bumaba pa rin siya at tumulong kay Rael
na minsan na rin humingi ng kaagapay sa kanya. Sa kanyang ikalawang pagbaba,
hindi siya makilala ni Rael. Ngunit nang magpakilala na siya bilang isang tala,
ni hindi nagulat o natakot man si Rael. Araw-araw, nagtutulungan sila. Mas
mabilis nilang natatapos ang mga kailangang tapusin sa Kamangyanan. Gabi-gabi
naman sila gumagala. Sinasamahan ng tala si Rael na mas kilalanin pa ang
mundong malawak.
Ilan sa mga nakakagulat sa kuwento
ay yung may mga batang nadidisgrasya sa trabaho. Hindi lamang iyon kundi
nagkakasakit din sa baga ang mga trabahador. Wala talagang pakialam ang mga
nagpapalakad sa kanilang mga trabahador, lalo pa’t alam nilang kabataan ang
kanilang hawak. Sa unang pagkakataon ding pinakita si Rael na gumagala nang
gabi, ikinuwento ng tala na sabik na sabik ang batang lalaki sa kanyang
nakikita. Ito ang sinasabi ko kanina pa, na mayroong nabubuong sariling mundo
ang mga batang hindi na nakalalabas ng bahay, maging ang mga batang paulit-ulit
na lamang ang ginagawa. Iba ang mundo sa labas. Maaari kang tumakbo.
Puwedeng-puwede kang lumikha. Walang makapagsasabi sa iyo minsan na magkakamali
ka rin. Mahalaga sa bata ang pagiging palaisip at malikhain. Importanteng
napagagana niya ang kanyang utak para sa mas ikauunlad niya pa. Ang tala ang nagturo kay Rael na mangarap. Ang
gabi pa rin ang nagbibigay-buhay sa mga batang manggagawa. Ang tala rin, bilang
batang tala, ang nagtuturo sa iilan na maaaring sumira ng mga utos ng magulang,
basta’t mas wasto pa ang gagawin, katulad ng pagtulong sa isang kaibigang
nangangailangan.
Huling-huli,
ang Ang Mananahi sa Tore na tila kahawig ng Rapunzel kung saan hindi rin kilala
ng batang babae ang kanyang nanay kung kaya’t mayroon sa kanyang matandang
babaeng umampon at inilagay siya sa isang napakataas na tore para lamang
magtahi nang magtahi. Ang umampon sa kanya’y napuno sa kanya sapagkat hindi
niya matigilan ang kanyang boses sa pagbanggit ng paulit-ulit na hinahanap ang
kanyang nanay. Simula noon, pinagbawalan ng matanda ang babae sa tore na
magsalita kung hindi naman tungkol sa trabaho ang kanyang sasabihin. Narinig
itong lahat ng tore (na siyang nagsasalita sa kuwento) at binantayan nang maigi
ang bawat galaw ng batang babae. Sumapit ang isang gabing may nakadiskubreng
batang lalaki sa tore. Umakyat ang lalaki ng puno para makita ang tuktok at
nakita niya ang isang babaeng nagtatahi. Kinausap niya ito nang kinausap,
gabi-gabi, pero hindi nagsasalita ang babae. Ang nakapagtataka lamang para sa
tore, e umuuwi nang hindi dismayado ang lalaki matapos niyang magsalita lamang
nang magsalita sa babaeng hindi naman siya sinasagot. Paglipas na araw ay
nadiskubre ng tore na tinatahi naman pala ng babae ang kanyang mga mensahe para
sa lalaki. Sa dulo’y nakatakas ang babae gamit ang tinahi niyang mahabang
telang lubid.
Tinanggalan ng kalayaang makilala
ang kanyang sarili dahil sa nakalimutan niya ang kanyang pangalan. Tinanggalan
din siya ng kalayaang makapagsalita, masabi man lamang ang kanyang mga naisin,
o mga reaksyon, o emosyon. Wala siyang kalayaan. Mabuti na lamang at dumating
ang lalaking nagbigay-kulay muli sa kanyang buhay puno ng tamlay. Sa kanilang
mga pag-uusap gabi-gabi, umunlad ang pagiging malikhain ng babae maging ang
pagiging matalino. Gamit ang mga binibili sa kanya ng kumupkop sa kanya,
nagtahi siya nang patago ng isang bagay na makapagpapalaya sa kanya. Ginamit
niya ang sanhi ng kanyang kulungan para maging sanhi ng kanyang kaligtasan.
Si
Harry Potter din ay isang batang tinanggalan ng maraming karapatan. Ni hindi
niya alam sa simula ang tunay na dahilan ng pagkamatay ng kanyang mga magulang.
Ipinagkait din sa kanya na isa siyang wizard. Kung hindi pa lumabas si Hagrid e
‘di sana’y hindi na nagpatuloy pa ang napakagandang istorya ng kanyang
pakikipagsapalaran sa mundo ng witches at wizards. Mapapansing sa bawat libro,
kahit na pagbawalan si Harry na huwag nang ituloy ang ninanais niyang
matuklasan, tinutuloy niya pa rin. Maaaring magturo ito ng imoral sa mga batang
mambabasa na hindi sumunod sa kanilang nakatatanda ngunit uulitin ko ang sinabi
ko kanina tungkol sa ginawa rin ni Estrelya, ang talang lumabag sa kalooban ng
kanyang ama mismo para lamang matulungan ang batang lalaking si Rael. Ang
kabutihan at ang kasamaan ang nagtutulak kay Harry na ipagpatuloy ang kanyang
mga misyong gapiin ang kanyang mga kalaban. Alam niya sa sarili niya kung bakit
siya pinagbabawalan ng mga nakatatanda sa kanya. Alam niya sa sariling niyang
maaari niyang ikamatay ang napakaraming pagkakataong nakakasalamuha niya ang
mga mabibigat na pagsubok sa mga tinatanggap niyang misyon. Hindi iyon ininda
ni Harry. Yung mga matatandang nagbabawal sa kanya, mas matapang pa siya doon.
At hindi rin makalilimutan ang paggapi ng isang bata sa isa sa mga
pinakamalalakas na wizard sa kanilang mundo, si Voldemort.
Sa
huli, napakagandang basahin ng koleksyong isinulat ni Ortiz. Kumpleto sa rekado
ng mga lalawigan ng Pilipinas, panitikang bayan, at bagong mga katangiang nararapat
lamang na taglayin din ng mga bata, maging ng matatanda sa ating bansa. Hindi
nakakahiyang humiling na parang isang bata. Ang paghiling ay tanda ng pag-asa,
pag-asang hindi ka pa pala bumibigay sa buhay na ibinigay sa iyo. Ang mga bata
sa kuwento ni Ortiz ay hindi tumigil sa paghiling, sa paghingi ng gabay, ng
tulong. Dahil alam nila sa kanilang mga sarili, na hindi natatapos ang isang
araw nang hindi dumaraan ang isang gabi. Isang gabing may liwanag ang buwan na
maaari nilang makausap sa kalahati ng oras na sila’y gising pa. Handa nilang
ipamigay ang kani-kanilang mga antok, pagod, at tulog, mabigyan lamang ng
marami pang pagkakataon ang kanilang mga sarili na mabuhay.