Kitang-kita naman ang kalinawan ng pagkakaroon ng hindi
umano’y mukhang pagtututulan o pagsasalungatan ng Manaoag Legends at ng Urduja
Legends patungkol pa lamang sa relihiyong kanilang pinagmulan. Kung ang
Manaoag, bilang isang siyudad sa probinsiya ng Pangasinan ay hitik sa mga
kuwento-kuwento tungkol sa rebelasyon o pagpapakita ng Blessed Virgin Mary,
isang tanyag na icon at sinasamba ng mga kaanib ng Simbahang Katoliko, si
Urduja naman, na mababakas din ang yaring pinagmulan sa Pangasinan, ay isang princess
at heroine na may orihinal na pinagmulang Sanskrit. Sinasabing ang Sanskrit ay
ang wikang ginagamit panliturhiya ng Hinduism at wikang pang-iskolar naman ng
Buddhism at Jainism. Sa panahon ngayon, kahit ang mga Muslim na rin ay
nakikipagtalastasan gamit ang wikang Sanskrit. Hindi malalayong ang Urduja,
bilang na ring unang-unang nadiskubre ito ni Ibn Battuta na isang Muslim na
manlalakbay, ay isang mahiwagang kathang maikakabit sa Islam.
Taliwas sa mga ipinapakitang kagandahang-loob at
pagpapakumbabang itinuturo ng mga kuwento tungkol sa Birheng Maria sa Manaoag,
si Prinsesa Urduja ay sinasabing isang prinsesang mandirigma. Dito pa lamang,
napakalayo na ng tinataglay na mga katangian ng dalawang nabanggit na babae.
Kung si Birheng Maria ng Manaoag ay napakadalisay at mukhang ‘di makabasag
pinggan sa kabaitan at kalumanayan, si Prinsesa Urduja, kung yayakaping lubos
ang katangian niya bilang isang mandirigma ay kakikitaan ng dahas, pagkakaroon
ng alam sa buhay, ibig sabihin ay kayang dalhin ang sarili nang hindi umaangkas
sa lakas at kapangyarihan ng iba, lalo na ng isang lalaki, kayang makidigma at
pumatay, at handang-handa sa kung sinumang lalaban sa kanya. Kung pareho mang
kakikitaan ng katangian ng pag-aalay ng buhay, o kahandaang magbuwis ng sariling
buhay para sa iba, masusuri kayang pagkakaiba ang sa dalawa, kung sa pareho
lang din naman nilang ibinubuwis at iniaalay ang kani-kanilang mga buhay para
sa diyos at kapwa nila? Kung magkaiba lang din naman ang kanilang mga paraan sa
paghahayag ng pagtatanggol sa paniniwala, maaari na rin sigurong pansinin ang
ganitong mga pagkakaiba. Sinasabi rin kasing si Prinsesa Urduja ay isang
mandirigmang personal na kumuha ng kanyang sariling bahagi sa pakikipaglaban at
naghahamon pa nga ng mga duwelo mula sa mga kalabang mandirigma. May mga
nagsasabi pa ngang ang tanging pakakasalan lamang ni Urduja ay ang lalaking
makatatalo sa kanya sa pakikipaglaban. Maraming mga manliligaw na mandirigma
ang natakot nang lumapit pa sa kanya dahil sa pangambang maipahiya.
Ang ganitong imaheng ipinapakita ng prinsesa, na lubhang
salungat sa ipinapakitang imahe ng isang babae na naimpluwensiyahan ng
Simbahang Katoliko, ay nagsasabi lamang na hindi nagkaroon noon pa ng
diskriminasyon sa pagitan ng mga kasarian, bago pa man dumating ang mga
Espanyol na mananakop. Sayang din lang kung nabura ang maganda na sanang
ipinakikilalang kaugalian at moral na pagtanggap sa kapwa-tao, kahit na iba-iba
pa man ang bawat kasarian ng mga sinaunang Pilipino, dahil na rin sa pagyakap
ng nakararami sa ipinakilalang relihiyon ng mga prayle.
Gayunpaman, mayroon pa rin namang pagkakapareho ang
Birheng Maria at si Prinsesa Urduja. Kapwa naman sila mayroong representasyon
sa mga lugar na nadaanan o pinangyarihan ng kanilang mga kuwento. Sa probinsiya
ng Pangasinan, ang gusaling capitol sa Lingayen ay pinangalanang Urduja Palace.
Mayroon ding estatwa ni Prinsesa Urduja na nakatayo sa Hundred Islands National
Park doon din mismo sa Pangasinan.
No comments:
Post a Comment