Tagpuan
Mag-isa
lamang namumuhay ang pangunahing tauhan, sa isang apartment sa Quezon City,
maliit, masikip, maraming agiw.
Tauhan
Narrator / Persona
-
Babae
-
Sinubukan
nang magpakamatay (“..nang pisilin niya ang aking palad, doon sa may pulso,
kung saan humimlay ang latay ng blade..”)
-
Siya
pa ang umaakay kay Sandali (..sa kama, “..huhubarin ko ang aking damit at
uumpisahan na namin ang aming paglalayag..”)
-
Hindi
nakikita ang sarili sa isang
“kumportableng buhay” sa piling ng isang responsableng asawa kasama ang mga
anak sa isang bahay na nasa tahimik na lugar
-
Hindi
marunong magluto
-
May
trabaho (pagbibigay ng suweldo sa ina), maaaring nasa may edad na ng 20-30 ~,
buhay pa ang mga magulang
-
Madaldal,
malalim mag-isip
-
Maraming
natatakot sa kanya dahil weird siya
-
Ayaw
na sumasabay sa iba
-
Alipin
ng libog sa Sandali
-
Stream
of conciousness, pauses (para sa pag-iisip), naiisip mo lang siya kapag wala
kang kinakausap
Sandali
-
Babae
(“..si Sandali, may regla din..”)
-
Hindi
kayang tutulan ng bida
-
Walang
magulang o kapatid
-
Walang
permanenteng tirahan o trabaho
-
Ang
narrator ang nagbigay sa kanya ng pangalan
-
Kathang-isip
(“..paano naman niya papasukan, e hindi ko naman siya nahahawakan o nakikita o
naaamoy sa kumbensyunal na paraan..”)
-
Inihambing
ng bida sa hanging malaswa
-
Kinaiinggitan
ng bida dahil sa kaya niyang (Sandali) makisama sa lahat
-
Masturbation,
ito yung moment na in-control siya, sariling paraiso, puputok bigla na parang
bula (existence)
Mga
Supling
-
Pinatuloy
sa kanyang loob, hanggang sa sila’y dumami
-
Pabilis
nang pabilis ang kanilang mga kilos
-
Kahit
saan magpunta ang bida, nandoon ang kanilang mga supling
-
Alagad
ng kanyang katahimikan
-
Cum
Eugene
-
Dating
imaginary friend, bago si Sandali
Ina
-
Idinadaing
sa kanya ang matataas na presyo ng bilihin
-
Tinatanong
siya kung kailan muling dadalaw
Ama
-
Hindi
lumingon nang sinabing aalis na siya
Bituin
-
Kapatid
ng bida, kasabay niyang kumanta pagkatapos paluin ng ama
Banghay
1.
Ipinakilala
ang sarili
2.
ipinakilala
si Sandali
a. si Sandali bilang
imaginary friend
b. alam ni Sandali ang
kanyang amoy
c. si Sandali bilang
malaswang hangin (paghaplos sa kanyang binti, buhok at dibdib, paghalik sa
kanyang noo, pagsama sa hangin, sa ipoipo)
d. si Sandali kasama ang
kanilang mga supling (“..punung-puno ng aking mga kawangis ang buong silid..”,
“..palaki na nang palaki ang mga bilog sa aking mga mata, kailangang gawan ko
na ng paraan ang kanilang pagdami..”)
3.
katahimikan
a. “..bigyan niyo na ako
ng katahimikan..”
b. “..minura ko silang
lahat, tang-ina niyo, natawa sila dahil sarili ko ang aking minumura, natauhan ako, huminga ako
nang malalim..”
c. “..linilipsynch ko na
lang ang tawa..”
d. “..nakakatulog na ang
mga anak namin ni Sandali..”
e. Ang sandaling iyon
bilang kanyang paraiso.
Tunggalian
Laban
sa kapaligiran – pinoproblema niya ang social norms, hindi siya naiintindihan
ng mundo, ayaw niyang magconform, “Hindi ako ang may problema, kayo ang may
problema sa akin.”
Resolusyon
Mithi
– magawa ang mga nais nang normal lamang ang tingin sa kanya
Balakid
– social norms
Katapusan
– pagsiping ni Sandali sa kanya, nagbibigay ng panandaliang paraiso, na
mawawala na lamang na parang isang bula
Banghay
Mapapansing
walang maayos na daloy ang kuwento, parang walang pagkakasunud-sunod ng mga
pangyayari. Ibig sabihin, yung madalas na itinuturong istruktura ng isang banghay
ay ‘di makikita sa kuwento. Nasa isipan lamang ng persona o ng nagsasalita ang
kuwento. Mapapansing ang pagkakasulat sa mga nagmumukhang paragraph ay mga
sentences lamang na pinagdugtung-dugtong at pinaghiwa-hiwalay ng mga kuwit,
bilang tanda ng pagtigil sa kanyang pag-iisip. Nawala ang naturang konsepto ng banghay.
No comments:
Post a Comment