Parehong
walang kalayaan ang dalawang tauhan mula sa mga kuwentong I Pulled a Rickshaw ni Tam Lang at Savage Winds ni Bao Ninh. Ang dalawang tauha’y nagsimulang hanaping
muli ang kanilang mga sarili, ang kanilang mga dignidad – ang dignidad na
sapilitang kinuha sa kanila ng kanilang lipunang ginagalawan. Parehong nagpatuloy na manatiling mabuhay para lang
kung sakaling mabawi nilang muli ang kanilang mga dignidad, at hindi na mamuhay
pa na parang patay na rin walang mayroong pakialam.
Hindi naman talaga nawalan ng
dignidad itong si Tam Lang nang simulan niyang magbalat-kayo’t makiapid sa mga
humihila ng rickshaw. Ang ganitong pagtatangka ay napakagandang simulain sa pagkilalang-totoo
ng lipunang kanyang nais pang imbestigahan at gawan ng mga sanaysay at kuwento.
Kung tatanda man siya bilang isang mahusay na journalist, hindi siya nararapat
na umasa na lamang sa mababaw na pag-oobserba lamang at pagtatanung-tanong sa
at tungkol sa kanyang mga target.
Nang sinubukan niya nang makisalamuha’t
makibagay sa mga “kapwa” niya coolie, aminado siya sa sarili niyang hindi na
niyang muling kilala ang kanyang sarili. Ayon sa kanya, kung sa katotohana’y
wala talagang tumitingin at may pakialam sa kanya, hindi niya pa rin mapigilang
isiping tinititigan siya ng mga taong nakakikita sa kanya. Sa puntong ito’y
siya’y muling naisilang sa mundo. Muli niyang kinikilala ang kanyang sarili.
Para bagang simula noong unang segundong itinulak siya ng Supervisor para
maging coolie, nabura agad-agad ang identidad niya bilang isang manunulat at
namuhay sa mga paa ng isang hindi respetadong tao sa lipunan.
Importante para sa kanya na “magsimulang
muli” sapagkat hindi niya nararapat dalhin ang kanyang totoong trabaho sa
pag-iimbestiga. Tinutukan niya talagang maging isa sa mga coolie, itinuring niya talaga ang kanyang sarili bilang
isang coolie at hindi isang nagpapanggap na coolie. Napatunayan itong lalo nang
sinubukan niyang manghingi ng dagdag pasahe mula sa isang pasahero dahil sa
napakalayo naman daw ng kanyang pinaghatiran e hindi naman ganoon kasapat ang
ibinayad sa kanya. Kahit naman alam niyang mabubuhay siya gamit ang kanyang
pera mula sa totoong trabaho, sinikap niyang mabuhay gamit talaga ang
makukuhang kita sa pagiging coolie. Hindi siya nandaya. Naging matapat siya sa
kanyang sarili, sa kanyang mga kasamahan at sa kanya mismong trabaho ngunit
siya pa rin ang natatapakan. Siya pa rin ang nawawalan ng dignidad.
Nakakatawang isiping kung sino pa yung sumusunod
sa mga patakaran at walang karapang lumusot sa mga pagkakamali ang siya pang
nakatatanggap ng katiting na suweldo, kung pag-uusapan ang kultural na rickshaw
trade sa Vietnam. Bilang patunay na halimbawa, si Tu, isang naging matalik na
kaibigan ni Tam Lang sa pagiging isang rickshaw coolie ay nagkuwento tungkol sa
maraming pagkakataong siya’y “nananakawan.” Panay mga pasaherong poserong
mayroong perang pambili ng pananamit ngunit walang awang nang-iiwan nang walang
pasahe para kay Tu. Si Tu na ang nagmalasakit, siya pa ang nadadaya. Napakadaya
ng mundong kanilang ginagalawan. Tila ba walang pakialam talaga ang mga tao sa
kanila. Tila ba hindi sila itinuturing talagang tao.
Pero doon nagkakamali ang mga tao sa
gitna at mataas na uri, argumento nitong si Tam Lang. Tao ring nag-iisip ang
mga coolie. Sa unang pagkakataong nagpahinga si Tam Lang mula sa paghila para
uminom ng tsaa, doon niya nalamang marami palang gamit ang kanilang sinusuot na
parang sumbrero sa ulo. Hindi niya iyon naisip bilang isang manunulat, pero
para sa isang beteranong coolie na kumausap sa kanya, para bang napakahalata
naman ng iba pang mga gamit na itinuro sa kanya. May karunungan silang, oo,
hindi maaaring magamit ng nakararami, ngunit napakalaki ng kahalagahan para sa
kanilang trabaho, para tumagal sila sa kanilang trabaho.
Tao rin silang kapantay ng lahat. Hindi
yung minamaltrato sila bilang mga hayop. Sa sobrang awa nga ni Tam Lang e
nagmungkahi na talaga siyang palitan ang mga de-hila ng mga de-pedal, para
naman raw nakaupo ang mga naghahatid at bumubuhat. Nais niya na lamang ilipat
ang paggamit sa mga rickshaw bilang panghatid na lamang ng mga produkto. Balewala
na sa kanya yung matagal nang kultura ng rickshaw sa Vietnam na nagsimula pa sa
sinaunang Japan. Itatak na lamang siguro sa kanilang mga aklat pangkasaysayan
ang tunay na gamit ng rickshaw para lamang maisauling muli ang karapatan ng mga
coolie. Balewala rin ang kultura kung hindi nakatutulong sa pag-unlad ng
identidad ng isang tao. E ayon pa kay Tam Lang, identidad pa ng isang buong
nasyon ang delikadong minamata ng ibang bansa dahil lamang sa isang trabaho.
Tao rin silang may dignidad, dapat. Kahit
na tumatakas sila gamit ang opyo. Kahit na maduduming pagkain ang
ipinanglalaman nila sa kanilang sikmura. Kahit na hindi naman mukhang bahay ang
kanilang mga tinutuluyan. Kahit na iisa na lamang ang kanilang kasuotan sa
kanilang buong buhay. Kahit na para bang robot sila na paikut-ikot na gawaing
pang-araw-araw na lamang ang kanilang isinasakatuparan para mabuhay. Ikanga sa
kuwento, “Nabubuhay ba ako para kumain? O kumakain ako para mabuhay?” Dahil
kung iisipin, hindi naman sila ang nagdala sa kanilang mga sarili sa ganoong
mga posisyon, ni hindi naman nila ninais humila ng mga tao. Ang mga nakatataas
din sa kanila, ang kanilang mga Supervisor, may-ari, pasahero, ang siyang
umaagaw sa kanila ng kanilang mga dignidad, dahil nga sa hindi naman sila
kinikilala bilang tao. Kaya kung babalikan ang unang pagkakataong hihila na si
Tam Lang, kinilala niya ang kanyang sarili bilang hindi niya kilala talaga.
Siya’y kinilalang muli ng lipunan bilang walang pagkakakilanlan.
Pagdako sa kaso ni Dieu Nuong, isang
mang-aawit ng mga dilaw na kanta, makikitang tinitingnang siyang mali,
siyempre, ng kanyang mga kalaban. Anti-military raw ang mga ito. Siya’y
kinukulong sa pag-awit laban sa kawalan ng kalayaan. Tinanggalan tuloy siya ng
kalayaan. Ang mga awit ni Dieu ang nagsilbing lubid na nagbuklod sa mga tao sa
ilalim ng militar na kapangyarihan. Ang mga awit niya ang nagsilbing pananggalang
ng mga tao laban sa mga pang-aabuso ng kapangyarihan. Ang mga awit niya ang nagpakilalang
muli sa kanila na sila’y mga tao – mga taong buhay na kailangang lumaya.
Parati na lamang takot ang mga may
kapangyarihang malamangan sila. Supervisor. Owner. Military leader. Lahat ng
nasa itaas. Takot na takot silang mag-isip ang mga tao kung kaya’t pinipilit
nilang burahin ang identidad ng mga taong kanilang nasasakupan, ginagawa silang
mga robot sa ilalim ng mga paulit-ulit na gawain, itinuturing silang mga hayop
na hindi nararapat sa pagkakakilanlan, para lamang hindi mabasa ang kanilang
mga nakapanghihilakbot na kasakiman at pandedehumanisa.
Burado sa kanilang diwa ang moral. Ang
moral naman kasi’y gawa-gawa lamang ng tao. Ang kapangyarihan, hindi. Hindi ko naman
maipipilit na gawa-gawa lamang ang ibang kapangyarihan, kasi nga, wala namang
ibang kapangyarihan. Walang mga uri ang kapangyarihan. Iisa lamang ang
kapangyarihan kung kaya’t pinag-aagawan at pinagdadamot ito ng kung sinuman ang
mayroon. Nakakatawang isiping kung sino pa ang may kapangyarihan at
ipinoproklamang sila’y mga tao, ay sila pa nga ang may asal na sa isang hayop. Sa
totoong banda, hindi makatao ang kanilang mga ginagawa. Parehong nabubura, may
kapangyarihan man o wala, ang pagkatao ng dalawang panig. Ang ‘di makataong
pamamalakad ng pinuno sa loob ng isang lipunan ang nagpapamukhang dehumanisado
ang pareho.
Bulag naman kasi ang karamihan. O sarili
lamang ang pinapansin. Laking pasasalamat ng lipunan kina Tam Lang at Dieu
Nuong bilang mga taong sinubukang ipakilala muli sa mga inaabuso at inaagawan
ng pagkatao, na sila’y mga tao rin. Kailangan lamang nilang makinig at
magsalita. Kailangan nilang makaintinding sila’y nabubuhay, na sila’y mabubuhay
kung magbabalik-loob sa sarili. Ang muling pagkilala sa sarili ang isang
solusyon para labanan ang pagkabagot sa pagmamaltrato sa kanila, at araw-araw
na lamang na pagkain ang tanging dapat
na mangyari sa loob ng isang araw.
No comments:
Post a Comment