Petsa: Disyembre 10,
2013
Asignatura: Panitikang
Pambata ng Pilipinas
Propesor: Torres-Yu
Unang Exam
---
Posible
pa kayang magkaroon ng unibersal na panitikang pambata? Yung panitikan para sa
lahat ng bata? Kahit yung panitikang pambata na lang na maaaring maunawaan ng
lahat ng bata sa Pilipinas? Maaga kasing tinalakay sa klase, sa unang bahagi,
na ang mga bata ay mayroong magkakaparehong mga angking katangian. Nandiyan
yung, halimbawa, pagiging malikhain ang isip, inosente at utu-uto, at marami
pang iba, na nakatutuwa kung iisipin, sapagkat pinagdaanan din naman natin.
Kasabay nito, inalam ding ang panitikang pambata ay mayroong ding mga angking
katangian, halimbawa, may aral at aliw, nakatatawa o nakatutuwa, madalas na
bida ang bata, mayroong masayang wakas, na matingkad din naman sa halos lahat
ng mabibilhang bookstore. Hindi rin maisasantabi ang binanggit sa klase na ang
panitikang pambata ang siyang panitikang mayroong tiyak na mambabasa. Ngunit
gaano nga ba katiyak ang tinutukoy rito?
Sa
sumunod na bahagi ng mga pagtatalakay, saka nagsimulang magkaroon ng
kontradiksyong mga pahayag laban sa mga binanggit kanina. Lumitaw ang paksang
mayroong mga sentrong panitikang pambata, at dahil gayon, mayroong mga
naisantabing maaari, hindi napapansin o pinapansin, o pupuwede ring hindi na
talaga naisulat para maipamahagi sa higit pang nakararami.
Malinaw
sa talakayan na dahil sa pagiging kapuluan ng Pilipinas, hindi malayong
magkakaroon ng iba’t ibang wika, iba’t ibang kultura, magkakaibang kongkretong
mga karanasan. Hindi lamang sa wika maaaring magkaroon ng pagkakaiba-iba ang
mga batang Pilipino, kundi maging mismo sa edad, sa relihiyon, sa kasarian,
pati na rin sa uri. Tanggihan ko man, lalabas at lalabas pa rin ang pagkakaiba
ng karanasan ng mga batang Pilipino.
Maaaring
tumigil nang maaga ang pagkamalikhain ng isang bata dahil sa perang kikitain na
lamang ang tanging habol niya sa isang araw sa pamamagitan lamang ng
paulit-ulit-ulit na pagtatrabaho, o kalakal o limos, o kahit sa simpleng pagpipigil
lamang ng mga relihiyosong magulang na maaaring magpakitid sa isip niya. Marami
ring maagang nadedeinosentehan sa lipunang kanilang pinaggagalaan, na maagang
nagmulat sa kanilang mayroong ding sad endings. O kahit mangalutkot lang siya
sa internet, insta-Mulat na kaagad. Kung babalik tayo, e paano na lamang ang
panitikan nila, ang panitikang tungkol sa at para sa kanila? Titindig pa ba sa
mga binanggit na pamantayan kanina (pamantayan sa bata at panitikang pambata),
o kinakailangan nang titiwalag para sa mas nakararami? Pamantayang mga
katangian ba ang mga ito, o pagpupumilit na lamang ng isang “dapat” na bata, o
simpleng paglalarawan lamang ito ng isang katiting na bahagdan ng populasyon ng
batang Pilipino?
Katotohanan
ba dapat ang nakapaloob sa kanilang panitikan? O malikhaing mundo ng reyalidad
na binuo ng mga manunulat na kaya naman nilang (ng mga bata) likhain? At para
ano? Para magbigay pag-asa? O pagtakas na lamang sa lipunang kay hirap takasan?
Maaari nang magkaroon ng aral nang ‘di naaaliw. Nagmumukhang kontrabida o
supporting actors o actresses, o extra ang mga naisasantabing bata. May mga sad
at scary endings. At may mga bata ring ‘di nakapapasok ni pinapapasok sa
National Bookstore.
No comments:
Post a Comment